Tin tức mới nhất
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
UBTVQH nhất trí cao sớm ban hành Nghị quyết thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế
Lượt xem: 286

UBTVQH nhất trí cao về việc sớm ban hành Nghị quyết thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Chiều 8/12, tiếp tục chương trình phiên họp thứ 6, dưới sự điều hành của Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, UBTVQH đã xem xét việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan.

UBTVQH nhất trí cao sớm ban hành Nghị quyết thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế - Ảnh 2.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Cho ý kiến tại phiên họp, Ủy viên Bộ Chính trị - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, điều đáng mừng là giữa các cơ quan của Chính phủ đã có sự thống nhất cao trong xây dựng một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị cần tiếp tục rà soát phạm vi các chính sách cho đội ngũ y tế cơ sở; hướng dẫn cụ thể để khắc phục những khó khăn trong việc mua sắm trang thiết bị y tế, sinh phẩm, thuốc phòng, chống dịch hiện nay...

"Chính phủ cũng lưu ý sau khi nghị quyết được ban hành là có văn bản hướng dẫn thi hành ngay để đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch", Chủ tịch Quốc hội nói.

UBTVQH nhất trí cao sớm ban hành Nghị quyết thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế - Ảnh 2.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long trình bày Tờ trình của Chính phủ về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan.

Trước đó, trình bày Tờ trình của Chính phủ về việc cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Chính phủ đề nghị UBTVQH cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách tập trung vào 4 nhóm vấn đề: 

  • Khám bệnh, chữa bệnh; 
  • Thanh toán chi phí và chế độ chống dịch; 
  • Dược; 
  • Trang thiết bị y tế.

Tại Tờ của Chính phủ về gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Chính phủ đề nghị cho phép hàng hóa lưu giữ tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan nhưng hết thời hạn lưu giữ theo phát sinh trong thời gian Thủ tướng Chính phủ công bố dịch COVID-19 được tiếp tục lưu giữ đến ngày cơ quan, người có thẩm quyền công bố hết dịch COVID-19 trên phạm vi toàn quốc và được gia hạn một lần không quá 12 tháng kể từ thời điểm công bố hết dịch. Thẩm quyền gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan thực hiện theo quy định của Luật Hải quan.

Thẩm tra các Tờ trình nêu trên, Ủy ban Xã hội của Quốc hội và Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cơ bản đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết; bên cạnh đề nghị cơ quan soạn thảo chỉ trình những nội dung chưa được luật quy định hoặc khác với quy định của luật, pháp lệnh hiện hành để giải quyết những vấn đề khó khăn, vướng mắc đáp ứng yêu cầu cấp bách của công tác phòng, chống dịch COVID-19.

UBTVQH nhất trí cao sớm ban hành Nghị quyết thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế - Ảnh 4.

Phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thảo luận về một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội Nguyễn Phú Cường nêu thực tế, bác sĩ không thể tách điều trị COVID-19 với điều trị bệnh nền, do đó việc sử dụng kinh phí từ nguồn quỹ dự phòng của Quỹ bảo hiểm y tế để cùng với nguồn ngân sách nhà nước chi cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh COVID-19 là hợp lý.

Tại phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương đều đề nghị tách nội dung "cho phép thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19" và "gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan" thành 2 Nghị quyết riêng.

Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, UBTVQH nhất trí cao về việc sớm ban hành Nghị quyết thực hiện một số cơ chế, chính sách trong lĩnh vực y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19. Chính phủ, Bộ Y tế tiếp tục hoàn thiện hồ sơ Nghị quyết để Đảng đoàn Quốc hội xin ý kiến Bộ Chính trị, sau đó UBTVQH sẽ cho ý kiến chỉnh sửa để ban hành.

Tại phiên họp, 100% ủy viên UBTVQH có mặt đã biểu quyết thông qua việc ban hành Nghị quyết về việc cho phép gia hạn thời gian lưu giữ hàng hóa tại cửa hàng miễn thuế, kho của doanh nghiệp bán hàng miễn thuế, hàng hóa gửi kho ngoại quan.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn